Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Khuyến cáo mùa vụ nuôi thả tôm các tháng cuối năm 2012 đầu năm 2013


1. Đối với các hộ nuôi bán thâm canh và nuôi quảng canh cải tiến không đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng:
- Không nên thả giống trong vụ mùa từ đầu tháng 11 năm 2012 đến đầu tháng 3 năm 2013, vì đây là thời điểm có thời tiết lạnh, tình hình bệnh đốm trắng có thể ngày càng gia tăng gây nhiều thiệt hại cho người nuôi tôm sú, thẻ chân trắng trên địa bàn huyện.
- Trong thời gian này nên tạm ngưng sản xuất, tập trung vào việc cải tạo ao nuôi, dành nhiều thời gian phơi ao (phơi khô mặt đáy ao đến nứt chân chim) để tiêu diệt mầm bệnh tồn lưu trong đất và các chất hữu cơ tích lũy ở nền đáy ao được khoáng hóa sau đó cho nước ra vào ao nuôi để cung cấp them nguồn dinh dưỡng cho đất.
- Thời gian thả nuôi vào năm 2013 sẽ được thông báo sau.
2. Đối với các trang trại nuôi thâm canh đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng:
Không nên thả giống trong vụ mùa từ đầu tháng 11 năm 2012 đến đầu tháng 3 năn 2013; trong trường hợp các ao nuôi cải tạo sẵn cần thả nuôi thì phải chuẩn bị như sau:
- Khi lấy nước vào ao nuôi, người nuôi phải cho nước qua hệ thống túi lọc, lấy nước vào các ngày triều cường lớn nhất trong tháng. Khi nước vào ao đạt độ sâu tối thiểu 1,2 m thì tiến hành chạy quạt kích thích trứng các loài giáp xác nở và để lắng ít nhất từ 2 đến 3 ngày mới xử lý. Nước trong ao trước khi thả giống phải được xử lý triệt để bằng Chlorin hàm lượng lớn hơn 70%, với liều lượng 35 kg/1.000 m3 nước, thời điểm xử lý nước trong ao tốt nhất là lúc chiều tối. Ngoài ra, còn có thể dùng Fomaline để diệt nhóm Protozoa trong nước và đáy ao.
- Khi thả tôm giống, đối với tôm chân trắng nên chọn tôm giống có nguồn gốc rõ ràng, ở những trại sản xuất có uy tín và được kiểm dịch. Mật độ thả giống phù hợp nhất là từ 60 - 80 con/m2 tùy theo điều kiện đầu tư và kinh nghiệm của người nuôi. Riêng với tôm sú, người nuôi cần chọn giống tại những trại thật sự tin tưởng, được kiểm dịch, giống có nguồn gốc rõ ràng, mật độ thả từ 15 - 20 con/m2.
- Sau khi chọn tôm giống bằng phương pháp cảm quan để xác định tôm giống khỏe mạnh, người nuôi nên mang tôm đi kiểm tra bằng phương pháp PCR để xác định tôm có bị nhiễm mầm bệnh đốm trắng, đầu vàng hay không.
- Trước khi thả giống vào ao, người nuôi cần điều chỉnh các yếu tố môi trường nước trong ao cho thích hợp; thời gian thả giống thích hợp là lúc sáng sớm hoặc chiều tối để tránh gây sốc cho tôm.
- Đối với các ao tôm đang nuôi, người nuôi cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, môi trường, dịch bệnh để có biện pháp xử lý ao phù hợp, để bổ sung một số khoáng chất cần thiết và Vitamin C nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm. Khi có hiện tượng bệnh đốm trắng, đầu vàng, bệnh gan tụy xảy ra trên tôm nuôi, cần thông báo cho cán bộ của Trạm Thú y, Kỹ thuật viên thủy sản trên địa bàn để được hướng dẫn biện pháp cách ly và hỗ trợ hóa chất dập dịch, tuyệt đối không được xả nước ao nuôi tôm bị bệnh chưa xử lý ra môi trường bên ngoài làm lây lan bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét